วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รำลึกแดนพุทธภูมิครั้งแรกในมุมมองของผู้เขียน ๖ มีนาคม ๒๕๕๒

เช้าวันที่ ๒ ของการเดินทาง ๖ มี ค. ๕๒ (พุทธคะยา – ปัตนะ –ไวสาลี - กุสินารา)
ตื่นนอน ๐๖.๐๐ น.อาบน้ำเตรียมกระเป๋ามาวางหน้าห้อง ลงมาทานอาหารเช้าเวลา ๐๗.๐๐ น.
อาหารที่โรงแรมพอทานได้ เป็นอาหารประเภทผักและแป้งมากกว่าเนื้อสัตว์ หัวหน้าทัวร์บอกว่านานๆจะมีเนื้อไก่หลุดมาบ้าง แต่มีอาหารจานไข่(ไข่เจียว)ให้ทุกมื้อและทุกที่ค่ะ
       สำหรับกาแฟ การเรียกหาบริการขอกาแฟเป็นเรื่องที่ยากมาก กว่าจะได้กิน(ทุกโรงแรมที่เข้าพักเหมือนกันหมดค่ะ) แล้วเป็นกาแฟที่จืดๆ สนิทเลย ไม่รู้มาก่อนจะได้ติดกาแฟซองมาด้วย คนอินเดียส่วนใหญ่นิยมกินชาที่เรียกว่า จาย ไม่กินกาแฟค่ะ เมื่อทุกคนพร้อมแล้ว ก็ขึ้นรถออกเดินทาง จากโรงแรมเวลาประมาณ ๐๘,๓๐ น.
ทางโรงแรมจัดอาหารกลางวัน เป็นอาหารกล่องให้ไว้ทานในรถ

แวะชมสถานที่พระพุทธองค์ทรงอธิษฐานลอยถาดทองคำ ณ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา บริเวณต้นนิโครธ ( ต้นไทร) มองเห็นมหาเจดีย์พุทธคยา อยู่คนละฝั่งกัน

บ้านข้างทางถ่ายภาพจากในรถ และสะพานมหาตมคานธี ยาว ๑๕ กก.ทอดยาวข้ามแม่น้ำสองสาย
คงคา+กันดะ ในรัฐวิหาร ระหว่างเมือง ปัตนะ -ไวสาลี

แวะนมัสการสถานที่สำคัญในพุทธประวัติ สถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ณ เมืองไวสาลี ที่เดียว
ในการเดินทางระหว่าง พุทธคะยา – ปัตนะ – กุสินารา เป็นการเดินทางที่ยาวไกลมาก ถนนหนทางที่เชื่อมต่อระหว่างรัฐต่อรัฐที่ไป สี่สังเวชนียสถานยังไม่ดี ใช้เวลานั่งรถเดินทางยาวทั้งวัน ทานข้าวกล่องกลางวันในรถ มีไข่เจียวกับผัดผัก ใครมีน้ำพริกติดมาก็เดินแจกกันค่ะ

ทัศนียภาพทุ่งนาที่รถผ่าน

ช่วงบ่ายทัวร์พาแวะปั้มน้ำมัน  ที่มีร้านอาหารและห้องน้ำ เป็นปั้มที่ใหญ่มาก  มีต้นไม้ร่มรื่น
หัวหน้าทัวร์บอกว่ามีที่เดียวที่เราจะเจอ ในทัวร์ทริปนี้ เมื่อรถจอดก็รีบแย่งกันลงเพื่อจะเข้าห้องน้ำ แล้วก็ถอยกลับกันออกมา มีเพียงไม่กี่ท่านที่ทนไม่ไหวต้องหลับหูหลับตาปิดปากปิดจมูก ทนเข้าผู้เล่าเองก็เข้าไม่ไหว รอแวะเข้าห้องน้ำกลางแจ้งระหว่างทางดีกว่า (ยังพอจะรอไหว) แล้วก็มานั่งดื่ม”จาย” กับขนมนิดหน่อย  มีน้ำ เครื่องดื่ม และขนมกรุบกรอบ  ขาย สมาชิกทัวร์ให้ซื้อกันค่ะ นั่งพักกันอยู่ได้สัก ครึ่งชม.ระหว่างนี้มีเด็กๆชาวอินเดียไม่รู้ว่ามาจากไหนเริ่มมากขึ้นๆ เห็นเดินกันมาตามคันนาเป็นแถวยาวเลยค่ะ แต่มองไม่เห็นหมู่บ้าน หัวหน้าทัวร์บอกไม่ให้ลูกทัวร์แจกของ จนกว่าจะบอกให้แจก เมื่อให้ลูกทัวร์ขึ้นรถแล้ว  จึงให้พนักงานดูแลคณะทัวร์ชาวอินเดีย จัดให้เด็กๆชาวอินเดียนั่งเรียงแถวยาวๆ ได้สองแถวแล้ว จึงให้คนที่จะแจกของ เดินแจกของที่มีเช่น ลูกอม,ยาหม่องตราลิงถือลูกท้อ,ขนมและอื่นๆที่เตรียมมาโดยมีพนักงานดูแลคณะทัวร์ชาวอินเดียคอยควบคุม ให้เป็นระเบียบ พอของจะหมดก็อลวนค่ะ ต้องช่วยกันลูกทัวร์ขึ้นรถ และออกเดินทางต่อ
       มาได้อีกสักชั่วโมงก็มีผู้เรียกร้องให้จอดรถ แวะทำธุระส่วนตัวข้างทางริมด้านซ้ายจากภาพค่ะ เมื่อทำธุระเสร็จ มองถนนอีกฝั่งมีธงสีแดงปักไว้ ในระหว่างรอๆ คณะทัวร์ทำธุระ ก็ยืนๆดูอยู่ข้างรถ ซักพักเรายังไม่ได้ออกรถไปกันเลย มีรถมาจอดตรงหน้าบ้านในภาพ  เป็นรถตำรวจอินเดียมาถึงก็ส่งเสียงดังเอะอะ(เพราะฟังไม่รู้เรื่อง) และดึงเสาร์ธงออกใส่รถกลับไป ไม่ทำอะไรมากไปกว่านี้ คิดว่าเดี๋ยวจะถามวิทยากรหน่อย ว่าเรื่องอะไรกัน แต่ก็ลืมถามค่ะ จากนั้นก็หลับๆตื่นๆ จากสภาพไม่ดีของถนน กว่าจะถึงโรงแรมที่พักในเมืองกุสินารา ( Nikko Lotus) เวลาสามทุ่มกว่าๆ ทานอาหารก่อนถึงเข้าห้องพักผ่อน