วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การอบสมุนไพรหลังคลอดบุตร

       แม่ยังโชคดีที่มียายของลูกคอยช่วยดูแลหลังคลอด และที่แม่ชอบมากที่สุด คือยายนำสมุนไพรสดๆมาต้มให้แม่อบน้ำสมุนไพร ตามกำวิธีและสูตรของยาย จะเขียนชื่อสมุนไพรตามที่แม่พอจำได้นะ เพราะไม่รู้ว่าจะถามต้นตำรับได้อย่างไร ( ปัจจุบันต้นตำรับอายุ 80 ความจำหลงลืม   พูดและไปไหนไม่ได้ 24 ก.ย. 2549)

       มีใบส้มป่อย ใบมะขาม ข่า ตะไคร้ ลูกมะกรูด หัวไพลทุบพอแตก พิมเสน การบูร ขมิ้น เกลือเม็ดและเมลทอล (ถ้าไม่มียายใช้ยาหม่องควักใส่ลงไปแทนได้ ใช้ใส่ตอนเปิดหม้อเพื่ออบสมุนไพร) ใส่หม้อใบใหญ่ตั้งไฟเคี่ยวจนเดือดส่งกลิ่นหอมอบอวน สักครู่ยกลง หลังๆแม่เพิ่มใบแจงลงไปอีกด้วย

       ยายเอาสุ่มไก่ของตามาทำเป็นที่อบสมุนไพรโดยให้แม่นุ่งผ้าถุงกระโจมอกนั่งในสุ่มไก่ และวางหม้อต้มสมุนไพรที่ร้อนอยู่ในสุ่มไก่  ยายปิดสุ่มไก่ด้วยผ้าห่มผืนโตๆ ครอบและคลุมมิดชิดให้กลิ่นหอม และไอร้อนของสมุนไพรอบอวลอยู่แต่ในสุ่มเท่านั้น

       โดยแม่จะค่อยๆ เปิดฝาหม้อให้ความร้อนของสมุนไพรออกมา  เท่าที่จะทนความร้อนได้ ให้ปลดผ้านุ่งออกบ้าง ให้ก้มหน้ารับกลิ่นและสูดลมหายใจจากไอความร้อน และกลิ่นหอมของสมุนไพรในหม้อตรงๆด้วย อบอยู่นานจนน้ำต้มสมุนไพรเย็นจึงดึงสุ่มออก และพักให้ตัวเย็น จึงเอาน้ำผสมสมุนไพรที่ใช้อบเทน้ำสมุนไพรออก  แล้วมาผสมน้ำอาบ (กากสมุนไพรที่เหลือเก็บไว้ผสมกับของสดๆต้มรวมกันอาบได้อีก)

         ทุกครั้งที่แม่คลอดลูกทุกคนยายจะทำให้ และเมื่ออยู่บ้านที่อำเภอท่าเรือ ยายยังทำให้แม่อบตัวอีกหลายครั้ง จนยายย้ายกลับมาอยู่ที่สุพรรณแม่ก็ไม่เคยมีโอกาสได้อบน้ำสมุนไพรสดๆ แบบนี้อีกเป็นเวลานานกว่า 30 ปี มาแล้ว ในปัจจุบันการไปอบสมุนไพรตามสปาร์ หรือตามร้านเสริมความงาม ส่วนใหญ่จะเป็นตู้อบและใช้สมุนไพรแห้งใส่หม้อต้ม เสียบไฟฟ้าให้เดือด ก็หอมดี แต่สู้การอบตามสูตรของยายที่ใช้สมุนไพรสดๆไม่ได้


บ้านของเราที่ลูกๆเกิด และเติบโต  ถ่ายภาพ 09/10/50 ( หลังจากขายไปนานแล้ว)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น