วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ตะปิ้ง


           ตะปิ้ง เป็นอะไรเด็กสมัยนี้คงไม่รู้จักกันแล้ว ในสมัยที่แม่เป็นเด็กเล็กๆ ยายบอกว่า เด็กผู้หญิงเกือบทุกคน (รวมแม่ด้วย ก็ใช้ตอนเล็กๆที่ยังจำความไม่ได้) ต้องใส่ตะปิ้ง ตะปิ้งเป็นเครื่องปกปิดของลับ ของเด็กผู้หญิงและยังเป็นสิ่งที่ สามารถบ่งบอกฐานะหรือความมั่งมี ของผู้สวมใส่ได้ จากวัสดุที่ทำตะปิ้ง เช่นทำจากทอง นาค หรือเงิน โดยส่วนใหญ่คนทั่วๆไป จะใช้ตะปิ้งที่ทำจากเงิน ถ้ามีฐานะดีหน่อยก็เป็นตะปิ้งทำจากนาค หรือทอง


         ประโยชน์ของการใส่ตะปิ้ง  นอกจากเป็นเครื่องปกปิดของลับของเด็กผู้หญิงแล้ว ที่แม่พบเห็นมาตอนที่มีลูกผู้หญิงคนเล็กแล้ว ก็คือในตอนนั้นคนเก่าๆ ยังใส่ตะปิ้งให้ลูกผู้หญิงยังพอมีให้เห็นอยู่บ้าง ไม่ไกลจากบ้านแม่นัก เขามีลูกผู้หญิงเหมือนแม่ เกิดปีเดียวกันกับลูกสาวแม่ เขายังใช้ตะปิ้งคาดให้ลูกเขาอยู่ เวลาแม่พาลูกไปเลี้ยงนอกบ้าน  เด็กๆก็จะเล่นกันเด็กคนนั้นใส่ตะปิ้ง  เมื่อฉี่เปรอะก็จะมีแมลงหวี่มาตอมและเกาะที่ตะปิ้ง น่ารำคาญแต่ก็เข้าไปในตะปิ้งไม่ได้

คือป้องกันแมลงหวี่บินเข้าหรือตอมอวัยวะเพศของเด็กผู้หญิงได้บ้าง เสียดายนะแม่ไม่ได้หาเก็บตะปิ้งไว้ให้ลูกให้หลานได้ดูบ้าง

* และขอแถมด้วย จับปิ้ง ตะปิ้ง หรือจะปิ้ง ที่ในสังคมไทยใช้เฉพาะกับเด็กเท่านั้นเพื่อปกปิดของสงวนมิให้ออกสู่สายตาผู้คนและสามารถแสดงฐานะของผู้สวมใส่โดยดูจากวัสดุที่ทำตะปิ้งชิ้นนั้น *

 
 
ตะปิ้งทอง

ตะปิ้งเงิน ทอง นาค

ภาพเขียน
เด็กใสตะปิ้ง+กำไลข้อเท้า
 


ข้อมูลและภาพถ่ายสืบค้นจาก googel หนังสืออักขราภิธานศรับท์
หมอปรัดเลย์(น.๑๕๐, Dr. D. Bradley)

1 ความคิดเห็น: