วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

รองน้ำฝน

       เล่าเรื่องน้ำสำหรับอาบ และใช้สอยมามากแล้ว ขาดเสียไม่ได้ที่จะต้องเล่าเรื่องน้ำ สำหรับดื่มกินต่อ น้ำกินไม่เดือดร้อนแต่ละบ้านจะเก็บน้ำฝนใส่ตุ่มไว้บ้านละหลายๆใบใช้กินกันได้ตลอดทั้งปี  ที่บ้านยายมีตุ่มใส่น้ำฝนเรียงรายอยู่รอบบ้านสามารถเก็บน้ำฝนไว้กินได้ตลอดทั้งปีเป็นน้ำฝนที่ตกตามฤดูกาล

       หลังคาบ้านในสมัยนั้นโดยส่วนใหญ่มุงด้วยสังกะสีเมื่อฝนตกจะมีเสียงดังมาก บ้านยายมีรางใช้รองน้ำฝนอยู่ใต้ชายหลังคาบ้าน   เมื่อฝนตก   น้ำฝนก็จะไหลลงมาตามร่องสังกะสีลงสู่รางรองรับน้ำฝน และไหลลงใส่โอ่งหรือตุ่มน้ำที่มีผ้าสะอาดวางพาดคลุมบนปากโอ่งเพื่อกรองน้ำฝน เมื่อน้ำเต็มโอ่งก็จะลากสายยางรองน้ำฝนจากรางไปโอ่งอื่นอีกต่อไปเรื่อยๆ น้ำฝนถ้าเป็นน้ำฝนใหม่เกินไปก็จะมีรสชาติเฝื่อนๆหน่อย  ถ้าเป็นน้ำฝนที่รองหลังฝนตกแล้วหลายครั้ง จะมีรถชาติปกติ

       เวลาฝนตก ถ้าอยู่บ้านจะทั้งสนุกกับการเล่นน้ำ และเหนื่อยกับการรองน้ำฝน ฝนตกครั้งแรกๆ 2-3 ครั้ง  เราจะไม่รองน้ำปล่อยให้น้ำฝนชะล้างฝุ่นละอองบนหลังคาบ้านออกเสียก่อน ถ้าฝนตกแรงๆครั้งต่อไปอีกสักพัก จนน้ำฝนบนหลังคาสะอาดดีแล้วจึงเริ่มรองน้ำใส่โอ่งหรือตุ่มกัน เราจะรองน้ำฝนเก็บใส่โอ่งไว้กินกันทุกบ้าน ในแต่ละบ้านจะมีโอ่งมังกรไว้รองรับน้ำฝนเก็บไว้กินกันได้จนถึงฝนใหม่กันเลย บ้านหนึ่งๆจะมีโอ่งมังกรนี้ไม่ต่ำมา 5-6 โอ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น