วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บ้านพักรับรอง (บ้านงู)

       คราวที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ เสด็จมาทำพิธีเปิดอะไรแม่ก็จำไม่ได้
ที่บริษัทปูนซิเมนต์ไทยนี้ ทางบริษัทได้สร้างเรือนรับรองไว้ให้เสด็จประทับแรม เป็นบ้านไม้ตกแต่ง เล่นระดับชั้นและมีชานเดินยื่นไปถึงกลางสระน้ำ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ ทรงปล่อยปลาที่สระด้วยทั้งสองพระองค์ ภาพนี้แม่ยืนดูอยู่ไม่ไกลนักเห็นได้ชัดเจนและจดจำได้อย่างประทับใจ บ้านพักรับรองหลังนี้ ตรงโค้งประตูเป็นบานไม้ทรงขนมเปียกปูน ปลูกไม้เลื้อยออกดอกสวยงามและหอมมีสีม่วง สีเหลือง สองข้างของบานไม้ที่โค้งเป็นรูปงูใหญ่ (พญานาค) เป๊นปูนปั้นสูงเท่าประตูไม้และโค้งของหัวงูใหญ่มาบรรจบกันตกแต่งได้สวยงามอย่างมีศิลปะ จึงเป็นสาเหตุให้เรียกบ้านพักรับรองนี้กันว่า "บ้านงู"


       จากนั้นหลายปีบริษัทปูนซิเมนต์ไทยได้ใช้เป็นบ้านรับรองแขกผู้ใหญ่ และสนามหญ้าหน้าบ้านรับรองใช้เป็นที่จัดงานเลี้ยงของพนักงานบริษัท เช่นงานปีใหม่ของทุกปี  จะเป็นงานใหญ่มีดนตรีและเวทีลีลาศ หรือจัดงานฉลองกฐินของบริษัททุกปี และเปิดให้พนักงานขอใช้พื้นที่ในงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรส หรืองานอุปสมบทได้

       ต่อมาบริษัทปูนซิเมนต์ไทย ได้สร้างอาคารใหม่ที่บ้านม่วงน้อง  ใช้เป็นสถานที่อบรม  และจัดงานเลี้ยง มีห้องจัดงานและอบรมหลายห้องจุคนได้มาก ใช้เป็นที่อบรมของพนักงานในเครือซิเมนต์ไทย ที่อยู่ใกล้เคียงทั้งหมดเรียกว่า "บ้านรับรองม่วงน้อย" และมีเรือนรับรองเป็นอาคารสองชั้น มีสระว่ายน้ำและพนักงานต้อนรับ มีอาหารบริการลักษณะเป็นโรงแรม เรียกกันว่าโฮเต็ลม่วงน้อยไว้รับรองแขกของบริษัทที่มาทำงาน ดูงาน หรือวิทยากรที่มาอบรมใช้ค้างคืน

       ในช่วงนั้นบ้านรับรองหลังเดิมหรือบ้านงู ชั้นล่างเปิดให้บุคคลภายนอกมาเปิดร้านขายอาหารตามสั่ง ให้พนักงานได้พักผ่อน ชั้นบนของเรือนรับรองจัดเป็นห้องสมุดมีหนังสือไม่มากนัก  จัดเป็นหมวดหมู่ให้พนักงานและครอบครัว เข้ามาใช้บริการ มีที่นั่งอ่าน และให้บริการ ยืม-คึน หนังสือกลับบ้านได้  มีบรรณารักษ์ 1 คน มีห้องซ้อมดนตรีไทย มีห้องโต๊ะสนุก ปัจจุบัน (06/ 09/ 2549) ไม่ทราบว่าบ้านรับรองหรือบ้านงูใช้ทำอะไร หลังจากที่บริษัทปูนซิเมนต์ไทยได้สร้างอาคารใหม่สองชั้นหลังใหญ่ที่ บ้านมหาโลก ชั้นบนใช้เป็นสนานที่จัดงานเลี้ยง งานต่างๆได้  ทั้งพนักงาน และครอบครัวรวมทั้งเปิดโอกาสให้ชุมชนใกล้เคียงขอใช้ได้ โดยเรียกเก็บค่าสถานที่น้อยมาก คือเอื้ออำนวยให้ชุมชนได้ใช้ ถ้าอาคารว่าง ชั้นล่างเป็นร้านอาหาร และย้ายห้องสมุดมาอยู่ด้วย มีห้องออกกำลังกาย มีชื่อเป็นทางการว่า "ศูนย์กีฬามหาโลก"

       ส่วนบริเวณรอบๆ เป็นที่ออกกำลังกาย มีสนามฟุตบอล สนามบาสเกตบอล สนามเปตอง สนามเทนนิส   มีโรงยิมสำหรับปิงปองและแบตมินตัน  มีสนามเซปักตะกร้อ และสนามตะกร้อลอดห่วง มีลู่สำหรับวิ่งและเดินออกกำลังกายวกวนระยะทาง 1500 ก.ม. มีสระว่ายน้ำสร้างแบบสระมาตรฐาน มีลู่ว่ายน้ำ เพียงแต่ย่อส่วน จากยาว 50 เมตร เป็นยาว 25 เมตรไว้ให้พนักงานและครอบครัว เข้าใช้บริการโดยไม่เสียเงิน

       มีกีฬาบางชนิดเท่านั้น ที่ต้องนำบัตรประจำตัวของพนักงานหรือบัตรครอบครัวมาด้วยจึงจะเข้าใช้ได้คือ โรงยิม สนามเทนนิส และสระว่ายน้ำ นอกนั้นให้บริการกับบุคคลในชุมชนทั่วไปได้ ทุกเย็นหลังเลิกงานมีคนมาใช้ศูนย์กีฬามหาโลกเล่นกีฬาที่ชื่นชอบ วิ่งและเดินออกกำลังกาย กันมากร้านอาหารก็ขายดี ห้องสมุดก็มีคนใช้บริการมาก เป็นสถานที่พักผ่อนที่ดี สำหรับทุกคนจริงๆ (พ่อไปเดินออกกำลังประจำทุกวัน แม่เดินและว่ายน้ำ ลูกๆใช้สนามบาสเกตบอล สนามแบตมินตัน สนามเทนนิส กันเป็นประจำ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น