วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เก็บหอยทราย - หอยขม

       แม่เคยไปงมเก็บหอยทรายและหอยตลับในคลองหรือแม่น้ำที่พื้นดินใต้น้ำเป็นดินทราย มาเป็นอาหารกับยายที่คลองเชื่อมกับแม่น้ำป่าสักตรงข้างวัดบึงลัฏฐิวัน ซึ่งเป็นคลองตัน (ปัจจุบันถมหมดแล้ว) คลองนี้พื้นเป็นดินทราย อยู่ข้างวัดบึงฯ เล็กน้อย





หอยทราย

       การเดินทางไปไหนสมัยนั้นก็คือการเดินจริงๆ ไปหาหอยทรายก็ไปกันหลายคนมีถังน้ำกันคนละใบ ถ้าจะเดินไปตามถนนที่ว่าก็ไกลมาก มีคลองส่งน้ำที่ 12 ของกรมชลประทาน (ส่งน้ำมาจากเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาท มาลงแม่น้ำป่าสักที่หน้าวัดวังหิน) ขวางอยู่ พวกเราก็ใช้วิธีลอยคอข้ามคลอง 12 ซึ่งกว้างประมาณ 20 - 30 เมตรเท่านั้น การลอยคอข้ามน้ำนั้น  ไม่ใช่การว่ายน้ำข้ามคลอง เป็นการเดินลงน้ำเท่าที่เดินถึง แล้วใช้ถังวางบนน้ำใช้ 2 มือเกาะขอบถัง ใช้เท้าพุ้ยน้ำเคลื่อนตัวไปข้างหน้า จนถึงอีกฝั่ง  ขึ้นจากคลองแล้วก็เดินต่อไปอีกกว่าจะถึงคลอง ที่จะไปเก็บหอยทรายซึ่งเป็นคลองตันเชื่อมจากแม่น้ำป่าสัก

       น้ำในคลองฯนี้ไม่ลึกนัก ตรงไหนน้ำตื้นๆ แม่ก็จะใช้มืองม คุ้ยไปตามทราย ถ้าตรงไหนน้ำลึกก็จะใช้เท้าเหยียบคุ้ยๆ ถูกตัวหอยก็ดำน้ำลงไปเก็บ ทำอย่างนี้เรื่อยไป จนกว่าจะได้หอยทรายพอตามต้องการ จึงจะชวนกันกลับ

         หอยทรายหรือหอยตลับเป็นหอยที่สะอาดไม่สกปรก เนื่องจากอยู่ในดินทราย เมื่อหาเก็บมาได้ก็ล้างให้สะอาดนำมาต้มใส่ตะไคร้ หรือใบโหระพาด้วยก็ได้ ต้มพอเดือดยกลงเทน้ำทิ้ง ตำน้ำจิ้มด้วยพริกขี้หนูสด กระเทียม แล้วบีบมะนาวและเยอะน้ำปลา ใช้ไม้เสียบจิ้มดึงตัวหอยออกจากเปลือก กินกับข้าวสวยร้อนๆ เป็นที่เอร็ดอร่อยมาก การเก็บหอยทรายต้องเลือกเก็บในเวลาข้างขึ้น หอยทรายจะตัวอ้วนขาวไม่มีลูก ถ้าเก็บข้างแรมตัวหอยจะผอมและมีลูกติด หอยทรายเป็นอาหารที่แม่ไม่ได้กินมานานกว่า 10 ปี แล้ว

       ส่วนหอยขมที่พวกผู้ใหญ่ชอบมากอีกอย่าง เด็กๆจะไม่ชอบหอยขมนัก แต่การเก็บหอยขมก็เป็นที่สนุกอีกเช่นกัน หอยขมไม่ต้องไปหาไกลคลองหน้าบ้านที่ถูกโคลนทับถมนั้น มีหอยขมอยู่มากมาย คลองหน้าบ้านน้ำจะขึ้นลงเป็นเวลา บางวันขึ้นตอนเช้าพอตกเย็นน้ำก็จะลงจนเกือบแห้ง หรือขึ้นช่วงเย็นพอเช้าน้ำแห้ง พวกเด็กๆก็จะลุยโคลนหาเก็บหอยกันอย่างสนุกสนาน เนื้อตัวและเสื้อผ้าดำปี๋มีแต่โคลนทั้งนั้น (งานแบบนี้แม่ไม่เอาด้วยขอเป็นผู้ดูเท่านั้น) หอยขมเมื่อเก็บมาแล้วก็ล้างให้สะอาดและใส่ถังแช่น้ำไว้ 1 คืน มีเทคนิคในการให้หอยขมอ้าปากคลายดิน และไม่เหม็นโคลน ให้ทุบพริกขี้หนูสด 3 - 4 เม็ด ใส่ลงในถังน้ำที่แช่หอยขม หอยจะอ้าปากคายดินออกมาเอง เวลานำมาแกงจะไม่มีดินและโคลนติดอยู่ในตัวหอยเลย


หอยขม

       หอยขมเอามาทำแกงคั่ว ผู้ใหญ่ชอบมาก แกงคั่วหอยขมที่ทำกินกัน ต่างกับที่เขาแกงขายกันในปัจจุบัน คือแกงแบบทั้งเปลือกหอยเลย เพียงล้างหอยขมหลายน้ำให้สะอาดตัดก้นหอยออก แล้วล้างน้ำอีกครั้งก็ใส่หม้อแกงได้ เวลากินก็ใช้ปากจุ๊บออก การกินแกงหอยขมนี้บางคนทำอย่างไรก็จุ๊บตัวหอยออกจากเปลือกไม่ได้ ต้องหาไม้จิ้มตัวหอยออกมาทุกครั้งเป็นประจำ (เช่นพ่อของลูก) มีเทคนิคอยู่นิดเดียวเอง ในการจุ๊บตัวหอยออกมาได้ การจุ๊บตัวหอยออกมากินได้เอง  รสชาติจะอร่อยมากกว่าการใช้ไม้จิ้ม เนื่องจากมีน้ำแกงในตัวหอยผสมรวมในเปลือกด้วย

หอยตลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น