วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ตาหาปลา และกบ

สุ่มจับปลา
ชุด

        ในหน้าฝนนี้ถ้าฝนตกแรงๆ ตอนกลางคืน  เสียงกบ เขียดและอึ่งอ่างร้องละก็  ตาของลูกก็จะออกหากบหาปลากัน  ตาจะมีเครื่องมือหาปลาเกือบทุกชนิดทั้ง  ลอบ  ข่าย  แห  ฉมวก  ชุด ข้อง ฯลฯ มีทั้งใหญ่และเล็ก  ส่วนเครื่องมือที่ตาของลูกทำเองจากไม้ไผ่ที่มีอยู่มากมาย จะซื้อก็แต่ส่วนที่เป็นเหล็กเท่านั้น เครื่องมือหาปลาที่ตาทำไว้เมื่ออายุมากขึ้น ใครขอตาก็แจกจ่ายไป มีบางส่วนแม่บริจาคห้องสมุด ที่เหลืออยู่ถ่ายรูปไว้เท่านี้เอง
                                                                                         
ตาของลูกเป็นคนมีฝีมือในการใช้ประโยชน์จากไม้ไผ่  มาทำเครื่องจักสานและเครื่องใช้จากไม้ไผ่ได้เองทั้งหมด  บ้านเราไม่ต้องซื้อปลากินเลย  ตาจะออกหาปลาด้วยการวางลอบดักปลาตามทางน้ำไหลผ่าน  หรือหาแทงปลาตามนาในเวลาค่ำคืน และโดยเฉพาะในหน้าน้ำประมาณเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม   น้ำเหนือเริ่มหลากมา  คลองที่บ้านปกติ ตลิ่งสูงมาก น้ำเริ่มขึ้นปริ่มตลิ่ง
บ้านเรามีเรือสำปั้น1 ลำ เมื่อน้ำขึ้นมากตาก็จะใช้เรือพายออกหาปลาด้วยการวางข่ายดักปลา ข่ายนี้จะมีความยาวข้ามคลองเลยทีเดียว  ผูกหัวท้ายไว้กับไม้หลักทั้ง 2 ฝั่ง  ทำทุ่นไว้ 3 - 4 ช่วงของตาข่าย เพื่อให้ตาข่ายลอยตั้งได้ ไม่จมน้ำ วันหนึ่งๆ ตาจะเลาะข่าย 2 - 3 ครั้ง  เช้า เย็น และกลางคืน ปลาที่ติดข่ายโดยมากก็จะเป็นปลาตะเพียน  ปลาหางแดงหรือปลากด  บ้านเรามีปลากินไม่ขาด  ถ้ามีเหลือกินยายก็จะย่าง  หรือทำปลาเค็มเก็บไว้กินได้อีก 
ตาไม่ได้หาปลาด้วยการลงข่ายอย่างเดียว  เมื่อน้ำมากจนท่วม ขึ้นถึงริมตลิ่งต้นไม้ที่อยู่ริมฝั่งน้ำจะถูกน้ำท่วมถึงครึ่งค่อนต้น  ตาจะวางเบ็ดบ้าง ทำเบ็ดราวบ้าง  จากเบ็ดราวนี้  ส่วนมากจะได้ปลาตัวใหญ่ เช่นปลากราย ปลาน้ำเงิน ปลาเนื้ออ่อน หรือปลาคร้าวเป็นส่วนใหญ่ ปลาที่ได้ตัวหนึ่งหนักระหว่าง  1-2 กิโล ขึ้นไป  ปลาพวกนี้เมื่อหาได้ เราไม่ค่อยได้กินหรอกเพราะตัวมันใหญ่  ยายจะนำไปขายที่ตลาด คนซื้อไปทำห่อหมกขาย แต่ถ้าวันไหนได้ปลาเนื้ออ่อน หรือปลาชะโอนละก็เราจะได้กินเนื่องจากลูกๆ ชอบกินปลาเนื้ออ่อนทอดกรอบจิ้มน้ำปลากันมาก
ตายังมีวิธีหาปลาอีกอย่างคือ การเฝ้าปลาอย่างเงียบกริบ เนื่องจากในช่วงนี้ แม่ปลาช่อนและแม่ปลาชะโด จะพาลูกปลาออกมาหากิน  ลูกปลาช่อนหรือลูกปลาชะโดนี้ เราเรียกกันว่าปลาลูกครอก  ปลาลูกครอกนี้จะขึ้นเห็นเป็นกลุ่มตัวเล็กๆสีแดง  ตาจะดูรู้เลยว่าเป็นลูกปลาช่อนหรือลูกปลาชะโด ถ้าตาเห็นปลาลูกครอกนี้เมื่อไร ตาจะรีบกลับบ้านมาเอาฉมวก ไปคอยเฝ้าเลยทีเดียว  เพราะว่าที่ไหนมีปลาลูกครอกนี้หากินอยู่  แม่ของมันจะคอยเฝ้าอยู่ข้างล่างและนานๆ จะโผล่ขึ้นมาหายใจสักครั้ง 
ตาจะคอยซุ่มอยู่บนเรืออย่างเงียบกริบ  ถ้าแม่ปลาโผล่ขึ้นมาเมื่อไร  ตาก็จะพุ่งฉมวกลงไปทันที  โดยมากจะไม่พลาด  เรียกว่า แม่ปลาตายเพราะลูกปลา นั่นเอง เมื่อแม่ยังเด็กปลาในแม่น้ำยังอุดมสมบูรณ์ ผู้คนก็ยังมีไม่มากนักสมกับคำพูดที่ว่า ในน้ำปีปลาในนามีข้าว ได้กินปลาช่อน  ปลาชะโด ปลาเนื้ออ่อน ปลากดแม่น้ำตัวใหญ่ๆ ตัวหนึ่งๆหนัก 1 - 2 กิโล   หรือเกินกว่านั้น   ยังมีพืชผักอุดมสมบูรณ์ ปลูกอะไรก็ขึ้นงอกงาม ไม่มีสารพิษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น