วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ของเล่นหาจากธรรมชาติ


ฝักมะขามเทศ
เมื่อแม่ยังเด็กและเริ่มจำเหตุการณ์ต่างๆได้นั้น เด็กๆในยุคของแม่มีของเล่นที่ทำจากวัสดุธรรมชาติทั้งสิ้น แม่เป็นเด็กผู้หญิงก็เล่นตามประสาเด็กผู้หญิงเช่น เล่น อีตัก เล่น ขายข้าวขายแกง เป็นต้น การเล่นอีตักนั้นใช้เม็ดมะขามเทศมาเล่น เม็ดมะขามเทศนั้นก็ได้มาจากการที่ผู้ใหญ่สอยมะขามเทศมันมากิน ซึ่งต้นมะขามเทศมันนั้น ก็หาได้ง่ายๆ
ในช่วงระหว่างเดือน ม.ค.–มี.ค. ต้นมะขามเทศมันและฝาด ในหมู่บ้านมีขึ้นอยู่มากมาย แต่ละต้นสูงใหญ่ เป็นส่วนมาก ต้องใช้ไม้ตะขอ
ยาวๆสอยลงมา หรือปีนต้นขึ้นไปเก็บและสอยลงมากินกัน ไม่มีการห้ามและหวง ใครอยากกินก็เก็บเอาสอยเอา ไม่มีราคา ไม่มีการซื้อขาย  ถ้าสอยและเก็บมาได้มากก็แจกจ่ายแบ่งปันกันไป เป็นต้นไม้ที่แม่โตขึ้นมาก็เห็นต้นไม้เหล่านี้ มีต้นใหญ่บ้างเล็กบ้างมีขึ้นอยู่มากมายรอบๆบริเวณในหมู่บ้าน เคยสอบถามคนอายุมากๆแล้ว ก็ไม่รู้ว่าใครปลูกบอกแต่ว่าขึ้นเอง
แม่จำได้ว่าที่ติดกับนอกชานบ้านยาย มีต้นมะขามเทศมันอยู่ต้นหนึ่งทั้งสูงและใหญ่ เนื้อมะขามเทศทั้งขวานทั้งมันอร่อยมาก ต้องยืนสอยด้วยตะขอยาวๆบนนอกชานบ้าน ยังสอยได้เป็นบางกิ่งเท่านั้น กิ่งอื่นๆต้องขึ้นต้นสอยเก็บ ส่วนมะขามเทศฝาดนั้นเด็กๆจะไม่ชอบ ผู้ใหญ่จะเก็บฝักมะขามเทศฝาดมาแกะเม็ดออกทิ้ง เอาแต่เนื้อไปแกงส้มรวมกับฝักมะรุมเป็นที่เอร็ดอร่อยนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น