วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เก็บเห็ด

      ฤดูฝนเป็นฤดูที่แม่ชื่นชอบมากที่สุด  เมื่อฝนตกใหม่ๆ หลังจากพื้นดินแห้งแล้งมานาน  พื้นดินจะชุ่มฉ่ำ ต้นไม้เขียวขจีสดชื่น วัชพืชต้นเล็กต้นน้อยขึ้นเต็มไปหมด ทางเดินตรงไหนเป็นดินทรายจะไม่เฉอะแฉะ  ดินซึ่งแห้งแล้งมานาน  เมื่อฝนตกแรงๆ ครั้งแรกดินจะดูดซึมน้ำได้อย่างเต็มที่  หลังฝนตกเมื่อเดินผ่านจะได้กลิ่นไอดินหอมมาก เป็นกลิ่นไอดินที่ปัจจุบันนี้ แม่ไม่เคยได้กลิ่นแบบนี้มานานแล้ว  เนื่องจากเมื่อความเจริญย่างก้าวมาถึง พื้นดินก็ไม่ค่อยมีให้เหยียบ (ในเมือง) เดินไปตรงไหนถนนหรือทางเดินก็เทปูน หรือลาดยาง ลูกจึงไม่รู้จักและไม่เคยได้กลิ่นหอมของไอดิน ตามชนบทที่ห่างไกลมีธรรมชาติที่ยังไม่ถูกทำลาย สิ่งเหล่านี้ก็ยังมีให้พบเห็นกันอยู่บ้าง

เห็ดเผาะ
ล้างและผ่าเห็ดเผาะ
     
      หากวันไหนฝนตกแล้วทิ้งช่วงไป 4-5 วัน และอากาศร้อนอบอ้าวมากๆ แล้วมีฝนตกมาสักครั้ง จะมีเห็ดโคนแอบขึ้นตรงที่เคยขึ้น และเห็ดข้าวตอก ขึ้นมาอย่างมากมาย เห็ดโคนจะมีกลิ่นหอม พวกผู้ใหญ่มักจะรู้เมื่ออากาศอบอ้าวและมีฝนตก ก็จะออกหาเห็ดโคน
แกงเห็ดเผาะ
กัน เห็ดโคนถ้าขึ้นแล้วไม่มี
เห็ดข้าวตอก
เห็ดข้าวตอก
ใครพบมันก็จะบานแล้วโรยไปเอง ส่วนเห็ดข้าวตอกเป็นเห็ดที่ขึ้นง่าย ขึ้นมากขึ้นเป็นกลุ่มขาวยาวเป็นแถบๆตามข้างทางเดิน แม่จะเก็บไปให้ยาย เก็บได้ครั้งละมากๆ เห็ดข้าวตอกมีลักษณะดอกเล็กๆสีขาว  จะออกพร้อมกันครั้งละมากๆ ยายจะต้มยำให้กิน กลิ่นและรสชาติของเห็ดข้าวตอกคล้ายเห็ดโคน เพียงแต่ดอกเล็กกว่าเห็ดโคนเท่านั้นเอง

      ถนนจากบ้าน -วัด ต้นยางใหญ่เรียงราย 10 กว่า ต้น   2. พื้นดินชุ่มฉ่ำเก็บเห็ดใต้ต้นยางส่วนที่ต่ำกว่าถนน 3.ฝั่งวัดยางนม
    เห็ดอีกชนิดที่แม่เคยหาเก็บคือเห็ดเผาะ  ที่ริมตลิ่งข้างทางเดิน จากบ้านไปถึงถนนหน้าโรงเรียน ช่วงที่ผ่านวัดนั้นมีต้นยางเรียงรายเป็นระยะตามตลิ่ง 10 กว่าต้น มีลำต้นสูงใหญ่มาก เป็นริมตลิ่งที่สูงและชัน บริเวณใต้ต้นยางมีวัชพืชขึ้นคลุมดินโปร่งๆ ดินจะชื้นและร่วนซุย   ใต้ต้นยางต้นแรกจากหมู่บ้านตรงชานตลิ่งมีกอไผ่ไม่ใหญ่นัก พื้นดินเป็นทางลาดเท และดินแถวนี้ร่วนซุย ไปจนถึงตลิ่งหน้าวัด ยายพาแม่เอาเสียมหรือพลั่วอันเล็กๆ คุ้ยดินแบบถากๆ หาเห็ดเผาะซึ่งหาได้ไม่ยากเลย 
         แม่ชอบตามยายไปหาเห็ดเผาะ สนุกกับการคุ้ยดิน หาเก็บเห็ดเผาะ ได้ครั้งละครึ่งถังใบย่อมๆ ก็พอที่จะทำอาหารแล้ว  ลักษณะของเห็ดเผาะเป็นลูกกลมๆ สีน้ำตาล ลูกขนาดนิ้วหัวแม่มือ เมื่อนำมาผ่าครึ่ง เนื้อข้างในของเห็ดเผาะ ยุ่ยๆ สีน้ำตาลออกดำ เมื่อเก็บเห็ดเผาะมาแล้ว ต้องนำมาล้างน้ำหลายๆครั้งให้หมดเนื้อเยื่อที่หุ้มเปลือกจนหมดดิน สะอาดดีแล้วนำมาลวกน้ำร้อนอีกครั้ง นำมาแกงเผ็ดได้ทั้งลูกโดยไม่ต้องผ่า เวลาเคี้ยวเห็ดจะแตกดังโพ๊ะ และเนื้อเห็ดชั้นนอกจะเคี้ยวกรุบๆ เนื้อชั้นในอร่อยมาก  การเก็บเห็ดจะเก็บกันมาแค่พอกินในแต่ละมื้อเท่านั้น เห็ดมีอยู่มากใครอยากได้ก็ไปหาเก็บเอา (ปัจจุบันเคยซื้อเห็ดเผาะจากตลาดมาแกง ไม้อร่อยเหมือนก่อนเลยและเหนียวมากไม่กรอบอร่อยเหมือนที่เคยกิน)

บริเวณที่เก็บเห็ดเผาะ
ตรงทางเดินปูนเคยเป็นที่ขึ้นของเห็ดข้าวตอก ขวามือริมคลองเป็นที่ขึ้นของเห็นเผาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น