วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หลุมเมือง
เล่นหลุมเมือง
เล่นหลุมเมือง

หอยทราย
  หอยขม

       ของเล่นหาจากธรรมชาติอีกอย่างก็คือ เก็บเปลือกหอยทราย หรือหอยขมที่ถูกทิ้งแล้ว มาเล่นหลุมเมืองกัน
วิธีเล่น ใช้ผู้เล่น 2 คน ขึ้นไป เล่นได้ทั้งชายและหญิง ใช้วัสดุคือเปลือกหอย แล้วก็ขุดหลุมที่ดินเป็นสองแถวคู่กัน แถวละ 5 หลุม และขุดหลุมบนตรงกลางแถว ทั้ง สองแถว ให้ใหญ่กว่าหลุมอื่น เป็นหลุมเมืองของผู้เล่นแต่ละคน แล้วผู้เล่นก่อนทั้ง 2 คน  นั่งหันหน้าเข้าหากัน นำเปลือกหอยใส่ลงในหลุมของตัว หลุมละ 5 เปลือก หลุมเมืองใส่ 10 เปลือก  แล้วตกลงกัน ใครจะเล่นเป็นคนเดินเมืองก่อน
ผู้เดินเมืองก่อนจะหยิบเปลือกหอยในหลุมใดของตนขึ้นมาก็ได้ทั้งหลุม แล้วหยอดลงในหลุมถัดไปทางด้านหลุมเมือง โดยหยอดหมุนเวียนทางขวาหลุมละ 1 เปลือก เมื่อหยอดไปจนเปลือกหอยหมดที่หลุมใด ให้หยิบเปลือกหอยในหลุมถัดไปขึ้นมาทั้งหลุม แล้วหยอดเวียนไปอย่างนี้เรื่อยๆ จนกว่าเมื่อหยอดไปหมดแล้ว หลุมถัดไปเป็นหลุมว่าง ผู้เล่นก็จะได้กินเปลือกหอยในหลุมที่ถัดจากหลุมว่างนั้น ถ้ามีหลุมว่าง ตั้งแต่ 2 หลุมติดต่อกัน จะกินไม่ได้เรียกว่า “ด้วน“ ถ้าว่างหลุม เว้นหลุม กินได้ เรียกว่า “ กินสองต่อ“ หรือ “กินสามต่อ” ก็ได้ เมื่อกินแล้วต้องหยุดเดินให้อีกฝ่ายเล่นบ้าง
    โดยเล่นสลับกันอย่างนี้เรื่อยไป จนฝ่ายหนึ่งหมดเปลือกหอยที่จะเดิน เรียกว่า  “หมดเมือง” อีกฝ่ายยังมีเปลือกหอยเหลืออยู่ในหลุม ก็จะยึดเปลือกหอยนั้นมาเป็นของตน แล้วนับเปลือกหอยกัน ใครมีมากกว่าเป็นผู้ชนะ ผู้แพ้ออกให้ผู้อื่นมาเล่นต่อ หรืออาจปรับอย่างไรแล้วแต่ตกลงกันไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น