วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ปลาท้ายเขื่อน


    ในฤดูน้ำเหนือหลากนั้น ตัวเขื่อนพระราม 6 จะเปิดประตูน้ำที่กั้นเขื่อน ให้น้ำเหนือเขื่อนที่เพิ่มสูงมากขึ้นเรื่อยๆ 2 บานโดยยกบานปล่อยน้ำเพียงครึ่งเดียว น้ำจะไหลลงมาสันใต้เขื่อนพุ่งแรงเป็นฝอย ปลามากมายก็จะทะลักออกมา น้ำท้ายเขื่อนจะแรงและหมุนวนมองเห็นปลามากมายขาวไปหมด

    มีชาวบ้านนำเรือมาทอดแห หรือยกยอ จับปลากันมากมาย คนหาปลาก็มาก คนมาดูน้ำ มาดูปลาก็มากทุกวัน ในเวลาเช้า – สาย ของทุกวัน คนหาปลาจะเอาปลาสดๆ ที่หาได้ ขึ้นมาวางขายเป็นแถวยาว จากทางเดินสันใต้เขื่อนถึงคันคลองที่จะข้ามไปวัดสะตือ เป็นตลาดปลาสดๆทุกวัน ปลาที่จับได้มาวางขาย มีปลาม้า ปลาสร้อย ปลากด ปลาตะเพียน ปลาหางแดง ปลาเนื้ออ่อน ฯลฯ
(ปลาม้าเท่าที่รู้มา มีแต่ที่เขื่อนพระราม 6 และที่อำเภอบางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เท่านั้น) พอสายๆหน่อยคนก็น้อยลง แต่ก็มีปลาสดวางขายทั้งวัน มีน้อยหรือมากตามแต่จับปลากันได้ จนกว่าจะหมดฤดูน้ำหลากไม่เปิดเขื่อนปลามีไม่มาก
    การปล่อยน้ำที่เขื่อนถ้าน้ำเหนือเขื่อนมาก จนท่วมพื้นที่การเกษตรเหนือเขื่อน ก็จะยกเขื่อนทุกบาน และเปิดประตูระบายน้ำพระนารายน์ ส่งน้ำเข้าคลองรพีพัฒน์ น้ำก็จะท่วมใต้เขื่อน จนถึงที่บ้านยาย
ประตูระบายน้ำพระนารายน์

    ต่อมาอีกนานหลายสิบปี ผู้คนมากขึ้น จำนวนปลาลดน้อยลง ประกอบกับทางการห้ามจับปลาที่ท้ายเขื่อน ตลาดปลาสดท้ายเขื่อนจึงเลิกไป มองเห็นคนตกปลาท้ายเขื่อนที่เคยเป็นตลาดปลาสด 

ทางเดินริมเขี่อน
ปลาที่เขื่อน 09/10/50

    
น้ำท้ายเขื่อน
บริเวณที่เคยเป็นตลาดขายปลาท้ายเขื่อน
             
 
  ริมเขื่อนที่เคยเป็นทางเดินข้ามเรือรับจ้างและเรือปูนไปยังวัดสะตือนี้  ในฤดูน้ำเหนือหลากระหว่างเดือนกันยายนจนถึงหน้าหนาวเดือนมกราคม มีปลาสดที่หาจับหน้าเขื่อนวางขายยาวเรียงรายเต็มทางเดินริมเขื่อนนี้ ปัจจุบันไม่มีให้เห็นแล้ว วันที่ไปถ่ายภาพ ( 09 ตุลาคม 2550 ) มีแม่ค้าปลาจากเขื่อนวางขายอยู่ที่ถนนนอกเขื่อนเพียงเจ้าเดียว          
             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น